Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Mong muốn con giỏi tiếng Anh từ nhỏ của 1 bà mẹ

Tham khảo:

“Cho trẻ đi học” nhiều khi hay bị hiểu nhầm là “ép trẻ học”, và việc học tiếng Anh từ nhỏ hay bị khiển trách là “sính ngoại”, “học đòi”, “tô vẽ” gì gì đó.

Mình thì thấy rằng, hiểu một cách tích cực, câu hỏi mang ý “có nên tạo cho bé môi trường tiếng Anh từ sớm” hay không.



Sau bao nhiêu năm tháng cũng dùi mài bằng cấp, mình phát hiện ra rằng, những lớp học ngoại ngữ không thuộc chương trình và cách dạy của bộ GD-ĐT Việt Nam, là những lớp học đúng nghĩa nhất, và học ở những lớp đó cũng vui vẻ và thoải mái nhất.

Tuổi thơ của mình đã bị đánh cắp từ lâu, khi phải tả về buổi ra chơi giữa giờ đúng như những gì cô giáo bắt học thuộc trong môn Tiếng Việt, khi cảm nghĩ của mình về một tác phẩm, vui hay buồn, đều đã được gạch rõ trong barem điểm.

Và con người của mình đã sống lại, tự tin trở lại, khi ngày đó học để lấy chứng chỉ TOEFL tiếng Anh, để bảo vệ luận điểm của mình, “rừng phải bảo tồn như giờ hay nhường chỗ cho đời sống con người”, “trộm vì nghèo – tội ác hay thương cảm”…

Không biết có bố mẹ nào còn nhớ, khi chúng ta học tiếng Anh ngoài nhà trường, chúng ta “bị ép” nghe đài, đọc báo, tranh luận… và biết thêm rất nhiều điều. Còn sách giáo khoa và kiến thức trong các kì thi chỉ yêu cầu ta vẹt lại những điều từ cả thập kỉ trước.
Có ai nghĩ rằng, mình đã “ép” con học tiếng Việt hay không, hay tự nó phải thế?
Với nền kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay, không muốn tạo môi trường tiếng Anh cho con để mở mang, là “ép con đứng ngoài cuộc chơi”.
Không có đứa trẻ nào ở Việt Nam kém tiếng Việt mà tiếng Anh lại “chuẩn như trẻ em bản ngữ” cả. Còn nếu kém cả hai thứ tiếng thì lại do năng lực ngôn ngữ, lại là chuyện khác.
Nếu mọi người biết, tất cả các trẻ em ở Bỉ phải học cả 3 thứ tiếng: tiếng Bỉ, tiếng Pháp và tiếng Hà Lan, nó đơn giản là 3 ngôn ngữ chính thức. Và đất nước nghèo nàn lạc hậu như Ethiopia, họ có 5 thứ tiếng chính thức, ai cũng nói được trôi chảy. Nếu bố mẹ có điều kiện để mang những điều tốt đẹp đến cho con, tại sao lại không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét