Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Cùng con tự học tiếng Anh tại nhà



Mình là người có học tiếng Anh, học trong thời cấp II, cấp III và 2 năm đầu Đại học. Khi đi học thì trình độ cũng được đánh giá khá ở cấp độ B. Nhưng do làm trong ngành kỹ thuật, không sử dụng tiếng Anh nên tiếng Anh rơi rụng hết. Hơn nữa, ra trường từ 2003 nên đến khi con đi học lớp 1 là năm 2012 thì chả còn gì để dạy con, và rất cấp thiết muốn con không có ở tình trạng mù tiếng như mình.





Phương pháp mình cho con học trên cơ sở học tiếng mẹ đẻ. Đó là một đứa trẻ ban đầu chưa biết nói, bé chỉ đoán ý của người lớn thông qua cách nhìn và nghe, sau đó bé lớn dần lên, phát ra được âm thanh có chủ đích thì bé sẽ bắt chước người lớn. Thông qua cách nhìn, nghe, nói theo mà bé có thể nghe - hiểu - nói. Mình mới áp dụng phương pháp này cho con từ giữa tháng 12-2015, nhưng ban đầu vì cho con xem các bài trình độ cao quá nên con không theo được. Từ 28-12-2015 đến nay, mình tìm được các bài hát vừa với trình độ con, thì con mới có tiến bộ rõ rệt.
1. Thời điểm nào con nên làm quen với tiếng Anh, như bên Tomokid nói là từ khi 2 tuổi.
2. Con làm quen với tiếng Anh như thế nào? Làm quen qua các mẫu câu ngắn, đơn giản, thường chỉ có 3 đến 5 từ. Các mẫu câu ngắn thường có trong các bài hát. Nguồn bài hát trên youtube có rất nhiều. Hãy cho các con xem Super Simple Songs, Pinkfong,... nhưng hãy chọn những video đơn giản và là những video con có hứng thú.
Cụ thể như nhà mình, con không thích Peppa Pig thì tìm phim khác, không phải Peppa được bao nhiêu nước ưa thích thì nhà mình cũng thích.
3. Làm quen với tiếng Anh là như thế nào?
Hãy cho con xem các phim, các bài hát đó mỗi ngày, xem đi xem lại mỗi phim từ 5 đến 7 lần, mỗi ngày xem 1 lần. Đừng tham cho con xem nhiều, chú trọng về chất lượng hơn số lượng. Đặc biệt TUYỆT ĐỐI KHÔNG dịch sang tiếng Việt. Nếu dịch sang tiếng Việt, con sẽ mất quá trình phiên dịch trong não, và không thể có phản ứng tự nhiên.
Đặc biệt bố hoặc mẹ nên xem phim cùng con, để cũng làm quen với tiếng Anh cùng con, ít ra để phân biệt được phát âm thế nào là đúng, nếu tốt hơn, bố mẹ học thuộc bài hát luôn, tức là bố mẹ cũng đang học tiếng Anh luôn rồi. Nếu quyết định học tiếng Anh, bố mẹ đừng dịch sang tiếng Việt, cố gắng đoán nghĩa của từ thông qua hình ảnh của bài hát.

Đọc thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét